การนำ SMEs มาใช้

หลายคนคงนึกภาพไม่ออกว่า สินค้าอย่างทีวี ตู้เย็น เครื่องซักผ้า แม้แต่คอมพิวเตอร์ หรือบางทีอาจจะเป็นรถยนต์ หรือบ้านสักหลัง จะถูกวางขายในร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ที่มีเนื้อ ที่จำกัดได้อย่างไร แต่สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นได้ในโลกของ ไซเบอร์สเปซ เพราะในโลกใบนี้ไม่ต้องพึ่งพาหน้าร้าน เนื้อ ที่วางสินค้า แถมยังเปิดขายตลอด 24 ชั่วโมง กระแสอี-คอมเมิร์ซในภูมิภาคเอเชีย ทำให้ร้านค้าปลีกอย่างเซเว่นอีเลฟ เว่น ต้องหันมาปรับปรุงตัวเองให้ทันกับโลกใบใหม่
"เซเว่นฯ วางบทบาทตัวเอง เป็น ผู้ที่เอื้ออำนวยให้อี-คอมเมิร์ซเกิดขึ้น ให้เป็นทางเลือกแก่ผู้ผลิตสินค้าไม่ต้องมาห่วงว่าจะทำตลาดยังไง เรามีลูกค้าเข้า มาซื้อสินค้า 1.4 ล้านคนต่อวัน ตรงนี้คือ ประโยชน์ ที่เราจะนำอี-คอมเมิร์ซเสริม เพื่อให้เข้าถึงลูกค้าในระดับบุคคล" ปราโมทย์ มนูพิบูลย์ ผู้ช่วยกรรมการ ผู้จัดการ ด้านการตลาด-วิจัย และพัฒนา ธุรกิจ/วิชาการ และต่างประเทศ บริษัทซี.พี.เซเว่นอีเลฟเว่น จำกัด บอกกับ "ผู้จัดการ"
เซเว่นอีเลฟเว่น ญี่ปุ่น ที่เริ่มวางระบบอี-คอมเมิร์ซมาตั้งแต่ 3 ปีที่แล้ว จะ เป็นโมเดล ที่ถูกนำมาประยุกต์ใช้กับเซเว่น อีเลฟเว่นในไทย แต่ไม่ได้หมายความว่า ทุกอย่างจะถูกถอดแบบมาจากญี่ปุ่น
จากร้านค้า ที่มีเครือข่ายเกือบ 2,000 แห่งทั่วประเทศ จากฐานลูกค้า ที่เข้าร้านประจำจากดิสทริบิวชั่น ที่ส่งของ ไป ที่ร้านเป็นประจำอยู่แล้วการลงทุนระบบอี-คอมเมิร์ซของเซเว่นอีเลฟเว่น จึงเป็นการลงทุนจากสิ่งที่มีอยู่ไม่ได้เริ่มต้นจากศูนย์
สิ่งที่ปราโมทย์พบก็คือ ปัญหา ของอี-คอมเมิร์ซในเมืองไทย ยังอยู่ ที่การชำระเงิน เพราะไม่ใช่ทุกคนที่จะมีบัตรเครดิต และในจำนวนนี้ก็อาจไม่ไว้วางใจพอ ที่จะซื้อของบนเว็บ และระบบการส่งสินค้ายังเป็นปัญหา
ทางออกของเซเว่นอีเลฟเว่นไทย ก็คือ การเป็นอี-คอมเมิร์ซแบบลูกผสม นั่นคือ ให้ลูกค้าสั่งสินค้าทาง เว็บ แต่มาชำระเงิน และรับสินค้า ที่ร้านเซเว่นอีเลฟเว่น เพราะเซเว่น อีเลฟเว่นก็มีเครือข่ายร้านค้า และมีระบบ ที่จะส่งสินค้าไป ที่ร้านอยู่แล้ว และชำระด้วยเงินสดได้ 24 ชั่วโมง จะทำให้อี-คอมเมิร์ซทำได้ง่ายขึ้น
ขั้นตอนในการทำอี-คอมเมิร์ซ ของเซเว่นอีเลฟเว่น จะเริ่มจากดูความ ต้องการของลูกค้า เพื่อใช้ในการคัดเลือกสินค้าจากผู้ผลิตต่างๆ สินค้า หลายประเภท ที่เคยเป็นข้อจำกัด ของ เซเว่นอีเลฟเว่น เช่น จองโรงแรม แพ็กเกจทัวร์ สินค้าราคาแพงๆ อย่าง สินค้า อิเล็กทรอนิกส์ คอมพิวเตอร์ เครื่องปรับอากาศจะถูกขายผ่านระบบเหล่านี้ ซึ่งตามแผนที่วางไว้จะมีถึง 60 หมวดหมู่สินค้า และจะเพิ่มเป็นถึงหลักหมื่นรายการ